Xử Lý lỗi Hệ Thống Treo Trên Xe Ô Tô Thường Gặp
Hệ thống treo là yếu tố giúp cho chuyển động của một chiếc xe ô tô có được sự êm dịu cần thiết. Trong quá trình vận hành của xe thì hệ thống treo hoạt động lâu ngày sẽ thường xảy ra các hư hỏng do vị trí nằm ở phần gầm của xe.
Đôi khi hệ thống này xảy ra hư hỏng đáng tiếc, vì thế nắm bắt được nguyên nhân cũng như cách sửa chữa sẽ giúp xế yêu của bạn vận hành trơn tru hơn. Cùng theo dõi bài viết này để biết cách xử lý nhé!
1. Hư hỏng bộ phận dẫn hướng
Vai trò của bộ phận dẫn hướng:
- Xác định tính chất chuyển động của bánh xe đối với khung vỏ xe.
- Tiếp nhận và truyền lực momen giữa bánh xe với khung vỏ xe.
Các dạng hư hỏng thường gặp của bộ phận dẫn hướng là:
- Các khớp trụ và khớp cầu có dấu hiệu bị mòn.
- Biến dạng khâu: bệ xoay, dầm cầu, nhíp lá, đòn giằng, bệ đỡ,…
- Những thông số cấu trúc, các chỗ điều chỉnh, vấu tăng cứng,… có thể bị sai lệch.
Nếu hệ thống treo trên xe ô tô của bạn gặp phải những hư hỏng trên thì lốp xe sẽ nhanh bị mòn, khả năng chuyển động kém ổn định cũng như xe bị mất đi tính dẫn hướng.
2. Hư hỏng bộ phận đàn hồi
Bộ phận đàn hồi tạo điều kiện cho bánh xe dao động. Vai trò của bộ phận này đó là quyết định việc đưa tần số dao động của xe phù hợp với vùng tần số thích hợp cho người sử dụng, nhờ vậy mà xe được đảm bảo độ êm dịu khi chuyển động.
Bộ phận đàn hồi dễ gặp phải các hư hỏng về:
Giảm độ cứng: vấn đề này khiến chiều cao thân xe bị giảm, khi phanh hay tăng tốc thì khả năng va đập cứng cũng sẽ tăng lên. Đồng thời, bộ phận đàn hồi bị giảm độ cứng còn làm tăng gia tốc dao động thân xe, làm xấu độ êm dịu và gây ra tiếng ồn khi xe vận hành.
Bó kẹt nhíp do hết mỡ bôi trơn làm tăng độ cứng: Khi bộ phận này bị bó cứng nhíp thì khi chuyển động trên những tuyến đường không êm ái thì chiếc xe của bạn sẽ rung lắc mạnh, mất êm dịu chuyển động.
Gãy bộ phận đàn hồi do quá tải khi làm việc hay do mỏi của vật liệu:
- Khi các lá trung gian bị gãy: giảm độ cứng.
- Trường hợp các lá nhíp chính bị gãy thì sẽ mất vai trò của bộ phận dẫn hướng.
- Lò xo xoắn ốc hay thanh xoắn bị gãy thì sẽ làm mất tác dụng của bộ phận đàn hồi.
- Vỡ ụ tăng cứng, vỡ ụ tỳ làm mềm bộ phận đàn hồi làm cho tải trọng tác dụng lên bộ phận đàn hồi tăng lên.
- Tiếng ồn trong hệ thống treo khi đó cũng tăng lên làm xấu môi trường hoạt động của ôtô.
- Rơ lỏng các liên kết làm ồn, xô lệch cầu ô tô gây khó điều khiển.
>> Xem thêm: Chìa Khóa Thông Minh Smart Key Có Điểm Gì Nổi Bật
3. Hư hỏng tại bộ phận giảm chấn
Dao động của bánh xe và thân xe được dập tắt bởi bộ phận này. Bởi vậy mà bám đường được tốt hơn, tính êm dịu và ổn định khi xe vận hành cũng tăng lên.
Các hư hỏng thường gặp ở bộ phận giảm chấn là:
- Mòn xilanh và piston: 2 bộ phận này cùng với vòng găng hay phớt có vai trò dẫn hướng và bao kín các khoang dầu. Khi các bộ phận này bị mòn thì dầu có thể lưu thông qua giữa khe hở của chúng gây mất dần tác dụng dập tắt nhanh dao động.
- Hở phớt bao kín và chảy dầu của giảm chấn: làm giảm tác dụng giảm chấn. Đồng thời còn dẫn tới tình trạng đẩy hết dầu ra ngoài, giảm nhanh áp suất và kéo theo bụi bẩn bên ngoài vào trong.
- Kẹt van giảm chấn: khi dầu bị thiếu.
- Dầu bị biến chất sau một thời gian sử dụng: khi có nước hay các tạp chất hóa học lẫn vào dễ làm dầu bị mất đi khả năng giảm chấn hoặc làm bó kẹt giảm chấn.
- Thiếu dầu hoặc hết dầu: lúc này độ cứng của giảm chấn bị xấu đi. Một số trường hợp khác có thể gây ra kẹt giảm chấn, cong trục.
- Nát cao su các chỗ liên kết: quan sát các đầu liên kết sẽ có thể phát hiện được vấn đề này. Khi gặp vấn đề này thì ôtô chạy trên đường xấu sẽ bị va chạm mạnh, kèm theo tiếng ồn.
4. Hư hỏng của bánh xe
Bánh xe cũng là một phần trong hệ thống treo. Bánh xe trong quá trình vận hành sẽ gặp phải các hư hỏng như:
- Nứt và phồng lốp.
- Bị mòn chính giữa.
- Bị mòn hai bên.
- Lốp xe biến dạng hình chén.
- Lốp ôtô lõm chéo.
- Bị đốm mòn phẳng.
- Bị lệch một bên.
5. Hư hỏng thanh ổn định
Các dạng hư hỏng mà bộ phận thanh ổn định hay gặp phải:
- Hư hỏng ở chỗ các đòn liên kết.
- Các gối tựa cao su hậu như bị nát.
- Độ cứng của thanh ổn định có dấu hiệu bị giảm.
- Thanh ổn định bị hư hỏng sẽ gây ra các hậu quả gần giống với các hư hỏng của bộ phận đàn hồi trong trường hợp ô tô nghiêng hay xe chạy trên đường có dạng “sóng ghềnh”.
Các hậu quả điển hình bao gồm:
- Tạo ra âm thanh ồn ào khi xe chạy, gây rung động ở khu vực bánh xe hay trong thùng xe.
- Thân xe bị xệ, vênh hay giảm chiều cao.
- Lốp nhanh bị mài mòn, bị mài mòn không đều.
- Vỏ giảm chấn bị nóng quá mức, có dầu bị chảy trên vỏ.
Các dạng hư hỏng ở hệ thống treo trên ô tô nếu để lâu mà không khắc phục sẽ có khả năng gây nên các hiện tượng bất thường ở các hệ thống khác. Điều này không những làm ảnh hưởng đến chất lượng vận hành, tính thẩm mỹ của xe mà còn làm giảm đi mức độ thoải mái của bạn khi ngồi trên xe. Chính vì vậy, việc kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống treo trên ô tô định kỳ để tiến hành thay thế sớm khi phát hiện các hiện tượng khác thường là một việc làm hoàn toàn thiết yếu.
Thanh Phong Auto là nơi mang đến cho bạn dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô đảm bảo uy tín, chất lượng, mang tính tiết kiệm, hiệu quả nhất hiện nay.
Nguồn bài: https://thanhphongauto.com/he-thong-treo-tren-xe-o-to-va-cac-dang-hu-hong-thuong-gap/
Nhận xét
Đăng nhận xét